Thứ Sáu, 13/06/2025
Dòng sự kiện
  • Trang chủ

Rượu thóc Nàng Đôn

Ngày đăng: 29/10/2020
Lượt xem: 2.220

- Sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao

- Cơ sở sản xuất: HTX dịch vụ tổng hợp huyện Hoàng Su Phì, Tổ 5, TT Vinh Quang, Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang

Rượu thóc Nàng Đôn là một trong sản phẩm rượu đặc sản của huyện Hoàng Su Phì, tình Hà Giang. Rượu thóc Nàng Đôn là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Hòa Bình, do Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp huyện Hoàng Su Phì sản xuất. Rượu thóc Nàng Đôn được chưng cất theo phương pháp cổ truyền từ thóc nương, có mùi thơm thoang thoảng thanh cao, khi uống vào có vị ngọt thanh của thóc nương, êm nhẹ của men lá.

Giới thiệu sản phẩm

Rượu thóc Nàng Đôn là sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc vùng cao huyện Hoàng Su Phì, được chưng cất theo phương pháp cổ truyền từ thóc nương, nấu bằng men lá gia truyền, cùng với nguồn nước ngầm tự nhiên, tinh khiết trên núi cao. Rượu thóc Nàng Đôn có mùi thơm thoang thoảng thanh cao, khi uống vào có vị ngọt thanh của thóc nương, êm nhẹ của men lá, giúp lưu thông khí huyết, ăn ngủ ngon khi dùng một lượng vừa đủ.

Năm 2014, Rượu thóc Nàng Đôn được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hà Giang. Năm 2019, sản phẩm Rượu thóc Nàng Đôn của HTX dịch vụ tổng hợp huyện Hoàng Su Phì đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Rượu thóc Nàng Đôn của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Hoàng Su Phì sản xuất đóng chai thủy tinh có 2 loại: loại chai tròn và loại chai vuông.

Hoạt động sản xuất

Cơ sở sản xuất Rượu thóc Nàng Đôn được đặt tại xã Nàng Đôn, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Thóc để dùng nấu rượu được tuyển chọn rất kỹ càng, thóc phải là loại thóc nương ta, hạt chắc, được trồng trên những thửa ruộng bậc thang nằm ngay dưới chân dãy núi Tây Côn Lĩnh, năng suất thu hoạch không cao nhưng thóc cho chất lượng rượu rất ngon. Nấu rượu thóc đã trở thành một nghề xóa đói giảm nghèo, tạo thu nhập chính cho đồng bào nơi đây.

Quá trình sản xuất rượu thóc được người dân xã Nàng Đôn thực hiện hoàn toàn theo phương pháp cổ truyền, được thực hiện rất tỷ mỷ, tuần tự từ khâu làm men lá, hấp thóc đến khi chưng cất. Men để làm ra sản phẩm rượu thóc phải là men lá, được làm từ các loại lá thuốc trên rừng. Thóc nương sau khi được làm sạch sẽ để nguyên vỏ đem rửa sạch, đãi loại bỏ hạt lép, sau đó đem đi luộc. Sau khi thóc được luộc trong chảo gang từ 4 tiếng đến 5 tiếng đồng hồ, người nấu rượu thóc đổ thóc ra các nia lớn, cho thóc nguội dần đi, sau đó dùng men lá rắc trộn đều để ủ lên men trong vòng 24 tiếng. Sau khi trộn men với thóc, người nấu rượu cho thóc vào các chum sành để hạ thổ và ủ trong khoảng 30 ngày liên tục trước khi đem chưng cất rượu bằng nguồn nước ngầm tự nhiên. Rượu thóc Nàng Đôn sau khi được nấu xong, cho vào chum sành lớn ủ từ 6 tháng cho tới 1 năm rồi đem sử dụng.

Để rượu thóc được tinh khiết hơn và có mùi thơm thanh quyến rũ, người nấu rượu chưng cất hai lần. Sau khi chưng cất 2 lần, rượu thóc có mùi thơm thoang thoảng thanh cao, uống vào ngọt thanh, không sốc, êm nhẹ, thơm mùi nếp nương, không bị đau đầu.

Khả năng cung ứng và thị trường tiêu thụ

Rượu được Hợp tác xã tổng hợp Hoàng Su Phì sản xuất và phân phối qua các đại lý chính thức trên địa bàn các tỉnh thành của cả nước. Những năm gần đây rượu thóc Nàng Đôn đã không ngừng đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất với trên 100 hộ dân tham gia nấu rượu cung cấp cho HTX.

Để nâng cao chất lượng và tiếp tục hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh Hà Giang đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như:

- Năm 2016, UBND tỉnh Hà Giang đã phê duyệt “Quy hoạch phát triển ngành rượu, bia, nước giải khát tỉnh Hà Giang đến năm 2020, xét đến năm 2025”. Trong định hướng phát triển có quy hoạch về công suất sản xuất, chế biến, quy hoạch vùng nguyên liệu, quy hoạch thương hiệu sản phẩm đối với sản phẩm rượu: Các sản phẩm chính, chủ đạo sẽ được đăng ký thương hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý trong thời gian tới như rượu thóc Nàng Đôn.

- Năm 2019 và năm 2020, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành các Kế hoạch số 61/KH-UBND và Kế hoạch số 37/KH – UBND về việc “Triển khai thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Giang”. Trong đó, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp như:

+ Đào tạo, tập huấn cho cán bộ cấp huyện, xã, các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm OCOP.

+ Tiếp tục tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn qua nhiều kênh để các sản phẩm của Hà Giang đến người tiêu dùng trong và ngoài nước; Hỗ trợ kết nối với các chuỗi siêu thị như Vinmart, Big C...; Tổ chức đoàn tham gia Hội chợ OCOP tại các địa phương để giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu; Xây dựng Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Giang phục vụ quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

+ Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm sạch từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm nông sản; có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cơ sở sản xuất ra sản phẩm nông sản kém chất lượng, góp phần xây dựng nền nông nghiệp sạch và bền vững.

+ Tích cực triển khai xây dựng chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc trưng, nổi bật. Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm; xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm; triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá cho sản phẩm.

Để khôi phục và phát triển nghế nấu rượu thóc có từ lâu đời, UBND huyện Hoàng Su Phì đã triển khai thực hiện dự án “Khôi phục và phát triển nghề nấu rượu thóc tại Hoàng Su Phì”, do đó huyện Hoàng Su Phì đã có nhiều hợp tác xã chuyên về nấu rượu thóc. Chất lượng rượu được phòng y tế huyện kiểm tra định kỳ hàng tháng và đã được đăng ký thương hiệu “Rượu thóc Hoàng Su Phì”. Bên cạnh đó, huyện Hoàng Su Phì đã ban hành các chính sách, kế hoạch, chương trình nhằm thúc đẩy các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của địa phương, cụ thể như sau:

- Tích cực, chủ động triển khai thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm. Bước đầu đã hình thành sản phẩm OCOP theo hướng đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn theo yêu cầu của thị trường và phục vụ xuất khẩu; xây dựng sản phẩm đặc trưng theo 2 tiêu chí là lợi thế về nguồn gốc, thế mạnh của địa phương và sản phẩm phải có tính bền vững.

- Mở rộng việc liên kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; từng bước đưa các mặt hàng nông sản của địa phương vươn ra thị trường trong, ngoài nước.

Nguồn: VITIC tổng hợp

Quý độc giả quan tâm sản phẩm, vui lòng liên hệ “tại đây

Tin liên quan
Liên kết website