Anh Dao Co-op được thành lập năm 2003, với bảy thành viên. Vốn góp ban đầu chỉ 12 ha đất sản xuất và 22 nông hộ xã viên và 180 hộ liên kết, thuộc các vùng lân cận thành phố Đà Lạt có cùng nghề rau, tự nguyện góp vốn, góp sức thành lập, với số vốn điều lệ là 500 triệu đồng.
Sau những khởi đầu khó khăn, đến năm 2013, tổng vốn điều lệ của Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng Hợp Anh Đào tăng lên 19 tỷ đồng. Đến nay, mỗi năm Hợp tác xã cung ứng ra thị trường 50.000 tấn rau củ với doanh số 180 tỷ đồng. Quy mô huy động diện tích đất sản xuất của Hợp tác xã đạt trên 270 ha, dịch vụ vận chuyển có 12 xe tải và 2 xe công tác.
Thương hiệu của Hợp tác xã đã khẳng định hầu hết tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, sản phẩm rau của HTX tiêu thụ hàng năm trên 36.000 tấn. Trong đó hơn 80% sản lượng cung cấp cho các siêu thị, còn lại là hệ thống cửa hàng bán lẻ của HTX.
Tính đến cuối năm 2018, Hợp tác xã có 22 hộ thành viên, 80 hộ nông dân liên kết, với tổng diện tích canh tác khoảng 270 ha (gồm đất của xã viên, hộ liên kết và đất do Hợp tác xã chủ động thuê lại theo chính sách của tỉnh). Tổng số người lao động (cả cố định và thời vụ) của HTX lên tới hơn 200 người.
Năm 2017, Hợp tác xã đã sản xuất và tiêu thụ được 44.000 tấn rau các loại với doanh thu đạt 210 tỷ đồng. Nhiều thành viên có mức thu nhập 1,2 tỷ đồng/ha/năm, các hộ dân liên kết sản xuất theo mùa vụ cũng đạt 200 triệu đồng/ha/năm, ước tính doanh thu bình quân trên 1ha rau lên tới 600 triệu đồng/năm.
Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng Hợp Anh Đào, ngoài việc khai thác 18 ha rau (10ha tập trung và 8ha riêng lẽ của 17 xã viên) còn là đầu mối thu mua, hàng năm thu mua, tiêu thụ từ 10-12 ngàn tấn rau củ các loại, tổng doanh thu khoảng 40- 42 tỷ đồng.
Để tạo nên nét riêng cho thương hiệu rau Anh Đào, Hợp tác xã đang có các loại rau đặc sản như rau dền lai cho mùi vị ngọt hơn, nhiều chất sắt hơn (màu sắc rau đỏ hơn); hay loại bắp non Anh Đào ngon ngọt, thơm, vàng hơn các loại bắp non cùng loại; hoặc rau muống có vị ngọt hơn mà khi luộc rau dòn, không bị xẹp,… Anh Đào đã đầu tư kỹ lưỡng cho chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì đẹp.
Sau 15 năm nỗ lực không ngừng, đến nay 70 chủng loại rau VietGAP mang thương hiệu Anh Đào đã có mặt trên toàn quốc, trong hệ thống các siêu thị lớn trên toàn quốc… Đặc biệt, năm 2014, Hợp tác xã đã có được hợp đồng xuất khẩu rau sạch với Tập đoàn CJ Group, cung cấp 60 tấn rau sạch sang Hàn Quốc mỗi tháng. Năm 2017, Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng Hợp Anh Đào đã sản xuất và tiêu thụ được 44 ngàn tấn rau các loại với doanh thu đạt 210 tỷ đồng. Nhiều thành viên có mức thu nhập 1,2 tỷ đồng/ha/năm, các hộ dân liên kết sản xuất theo mùa vụ cũng đạt 200 triệu đồng/ha/năm, ước tính doanh thu bình quân trên 1ha rau lên tới 600 triệu đồng/năm.
Ứng dụng công nghệ cao trong trồng và thu hoạch rau
Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng hợp Anh Đào là đơn vị tiên phong tại Lâm Đồng áp dụng công nghệ sau thu hoạch, sử dụng mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tạo niềm tin với người tiêu dùng. Có được kết quả như hôm nay là nhờ sự chủ động kết nối với doanh nghiệp, nông dân, sản xuất có định hướng và tạo sự khác biệt trong kinh doanh.
Hiện nay, Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng Hợp Anh Đào có đến 60% diện tích ứng dụng công nghệ cao. Hầu hết diện tích đất nông nghiệp của Hợp tác xã đều được sản xuất trong nhà kính, nhà lưới và được áp dụng cơ giới hóa từ các khâu làm đất, thu hoạch, sơ chế đóng gói nông sản. Hợp tác xã còn ứng dụng công nghệ màng phủ nông nghiệp, phương pháp IPM (quản lý dịch hại tổng hợp), đặc biệt là tưới bằng các hệ thống hiện đại như tưới phun, nhỏ giọt...
Hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu Anh Dao Co-op đã trở nên quen thuộc với bạn hàng, người tiêu dùng, nhờ chất lượng sản phẩm và chữ tín trong kinh doanh. Hợp tác xã Anh Đào được hỗ trợ áp dụng VietGAP khá sớm. Đây là một trong những Hợp tác xã tốp đầu trong sản xuất rau an toàn tại địa phương.
Đáp ứng đủ số lượng và chất lượng, Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng hợp Anh Đào đã được tỉnh Lâm Đồng cấp chứng nhận thương hiệu “Rau Đà Lạt”. Trên những cơ sở đó, Hợp tác xã tiến hành mở các cửa hàng giới thiệu và kinh doanh sản phẩm, đồng thời, chủ động liên kết với các hệ thống siêu thị trên địa bàn. Do đã được chấp nhận tại Co.opmart nên các sản phẩm rau sạch của Hợp tác xã nhanh chóng chiếm được niềm tin của các siêu thị khác.
Đại diện Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng hợp Anh Đào cho biết, mỗi tháng đội vận tải của Hợp tác xã có 8 chuyến xe lạnh chở rau củ (mỗi xe 14 -15 tấn) ra miền Trung, 8 chuyến ra Hà Nội và ngày nào cũng có xe cung cấp cho thị trường miền Nam.
Để có được những thành quả trên, Hợp tác xã đã thực hiện một cơ chế liên kết kinh tế tập thể rất linh hoạt. Ngoài 22 hộ thành viên có đất sản xuất được Hợp tác xã đầu tư vốn sản xuất và bao tiêu đầu ra, Hợp tác xã còn liên kết với 80 hộ nông dân, rồi thuê lại đất theo chính sách của tỉnh để đầu tư. Các hộ liên kết được hỗ trợ chi phí đầu vào và thanh toán khi bán sản phẩm cho Hợp tác xã.
Hợp tác xã trở thành “bệ đỡ” cho các thành viên và các hộ liên kết khi trở thành đơn vị cung ứng vốn sản xuất, trực tiếp hướng dẫn chuyển giao, ứng dụng công nghệ, hỗ trợ “đầu vào” sản xuất từ giống, phân bón, kỹ thuật tới khâu thu gom, chuyên chở, bao tiêu sản phẩm đầu ra…
Liên kết đưa rau Đà Lạt xuất ngoại
Mở rộng quy mô nhưng hầu hết diện tích đất sản xuất của Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng hợp Anh Đào đều được xây dựng nhà kính và nhà lưới, áp dụng cơ giới hóa các khâu làm đất, thu hoạch, sơ chế đóng gói nông sản, ứng dụng công nghệ màng phủ nông nghiệp, kỹ thuật tưới tiêu bằng các hệ thống tưới hiện đại như tưới phun, tưới nhỏ giọt. Quy trình sản xuất được tổ chức khép kín từ khâu canh tác, thu hoạch, sơ chế và tiêu thụ. Sản phẩm sau thu hoạch về đến kho sẽ được bảo quản trong phòng lạnh, vận chuyển tiêu thụ bằng xe chuyên dùng, nhờ vậy giảm thiểu sự thất thoát trong khâu thu hoạch, nâng cao được chất lượng và giá trị hàng hóa.
Sản phẩm của Anh Đào Co.op khá đa dạng và phong phú chủng loại gồm hơn 70 loại rau ăn lá, ăn củ, quả. Các sản phẩm định kỳ được kiểm soát về chất lượng và được cấp giấy chứng nhận rau sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP, VietGAP Nhãn Xanh, Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, Chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu Rau Đà Lạt, Chứng nhận Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001:2008… Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng hợp Anh Đào được Chi cục hỗ trợ áp dụng VietGAP khá sớm; được đánh giá nằm trong top đầu các đơn vị sản xuất rau cao cấp tại địa phương.
Ngoài liên kết với các hệ thống siêu thị, hiện nay Hợp tác xã đã có 2 cửa hàng bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời xây dựng kênh phân phối rau Đà Lạt xuất khẩu đi các thị trường thế giới. Sau chuyến xuất khẩu 2 container đầu tiên đưa 30 tấn rau Đà Lạt đến Hàn Quốc vào tháng 5/2014, hiện Anh Đào Co-op đều đặn cung cấp 60 tấn rau Đà Lạt sang thị trường này. Hầu hết diện tích rau của Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng hợp Anh Đào đều được sản xuất trong nhà kính, nhà lưới, tự động điều chỉnh nhiệt độ và tưới phun sương, áp dụng cơ giới hóa từ khâu làm đất đến sơ chế sản phẩm… Nhờ vậy, doanh thu bình quân của Hợp tác xã lên tới 600 triệu đồng/ha/năm.
Định hướng phát triển
Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng hợp Anh Đào đặt mục tiêu tới năm 2022 sẽ có 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm bao phủ khắp cả nước. Không chỉ cung ứng sản phẩm trong nước, Hợp tác xã kết hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh để đăng ký thương hiệu tại một số nước châu Á để xuất khẩu như Singapore, Campuchia, Hàn Quốc…
Hiện lượng rau xuất khẩu của Hợp tác xã chỉ chiếm 8% trong tổng sản lượng nhưng đã mở ra hướng đi mới đầy triển vọng và Hợp tác xã sẽ tiếp tục đổi mới, sẵn sàng cho hành trình vươn ra biển lớn.
Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng hợp Anh Đào đang ngày càng lớn mạnh, với doanh thu không ngừng tăng. Tuy nhiên, cạnh tranh thị trường đang ngày càng gay gắt, để giữ được sức cạnh tranh, Hợp tác xã đang rất sát sao trong việc bảo đảm chất lượng, giữ vững thương hiệu, bảo đảm chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Nguồn: VITIC