Thứ Năm, 19/06/2025
Dòng sự kiện
  • Trang chủ

Công ty cổ phần Cà phê Phúc Sinh từng bước đưa thương hiệu cà phê Sơn La ra thế giới

Ngày đăng: 20/11/2018
Lượt xem: 964
Công ty cổ phần Cà phê Phúc Sinh với mong muốn có thể mang đến thức uống đúng chuẩn mực châu Âu, hoàn chỉnh, không pha trộn, 100% nguyên chất hương vị tự nhiên, K Coffee được Phúc Sinh đưa ra thị trường Việt từ cuối năm 2015, đến nay đã có mặt trên nhiều hệ thống siêu thị trên toàn quốc như Co.op Mart, Satra Mart...và trên trang kphucsinh.vn.

Với điều kiện tự nhiên thích hợp, trong thời gian qua cà phê Arabica không ngừng phát triển tại Sơn La. Đặc biệt, từ năm 1995 khi UBND tỉnh Sơn La phê duyệt dự án 3.000 ha cà phê. Từ đó đến nay, diện tích cà phê của tỉnh Sơn La liên tục mở rộng, tập trung chủ yếu tại các huyện Mai Sơn, Thuận Châu và thành phố Sơn La. Cây cà phê Arabica được tỉnh Sơn La xác định là một trong những cây trồng chủ lực, giúp xóa đói, giảm nghèo và thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương. 

Sơn La có địa hình đồi núi xen kẽ các thung lũng với 2 cao nguyên Nà Sản - Mộc Châu, tạo nên các tiểu vùng khí hậu khác nhau, ôn hòa và có 2 mùa tương phản. Nền đất đỏ vàng tầng dày và phì nhiêu nơi đây phù hợp cho phát triển cây công nghiệp, trong đó có cà phê.

Với sức sống tốt, không phải chịu cảnh cao nguyên khô hạn khi vào mùa, nên cà phê Arabica nơi đây có vị ngon đặc biệt. Sau khi rang xay, hạt cà phê toát ra mùi nồng của gỗ lâu năm và mùi chua thanh của trái cây rừng rất đặc trưng sau khi ủ nước nóng.

Đến nay, diện tích cà phê Arabica toàn tỉnh Sơn La đạt trên 17.817 ha. Sản lượng cà phê nhân tính đến cuối 2017 đạt trên 60.000 tấn. Con số trên vẫn được xem là thấp so với tiềm năng và giá trị đời sống kinh tế, thương hiệu địa phương mà cà phê Arabica của Sơn La có thể mang lại. Nguyên do chủ yếu là việc sản xuất cà phê vẫn còn khó khăn với các vấn đề: Phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, xây dựng địa bàn sản xuất tập trung rời rạc và không có tính bền vững, chưa hình thành được mối liên kết trong phát triển vùng nguyên liệu, hay hoạt động thu mua, sơ chế sản phẩm chủ yếu còn nhỏ lẻ, việc phơi sấy còn thủ công, lạc hậu.

Nhận thấy thực trạng và tiềm năng của vùng cà phê Sơn La, Công ty cổ phần Phúc Sinh đã đầu tư, xây dựng nhà máy hiện đại, công nghệ tiên tiến trên dây chuyền sản xuất cà phê ướt Arabica nhập khẩu từ Côlômbia.

Công ty Cổ phần Phúc Sinh được thành lập từ năm 2001 với thế mạnh về xuất khẩu sản phẩm cà phê, tiêu và các sản phẩm nông sản khác. Trong đó, cà phê đứng trong Top 10 thị trường Việt Nam. Sản phẩm được xuất khẩu đi hơn 120 nước trên thế giới: Pháp, Đức, Ý, Mỹ, Nga, Trung Đông, Úc, châu Á… Công ty Cổ Phần Phúc Sinh sản xuất kinh doanh Hàng tiêu dùng FMCG với thương hiệu K COFFEE và K PEPPER. 

Đầu tháng 11/2018, Công ty Cổ phần Phúc Sinh đã chính thức khánh thành Nhà máy Phúc Sinh Sơn La tại Bản Mạt, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Đây là nhà máy thứ 6 trong hệ thống của Phúc Sinh Group được đưa vào hoạt động sau 5 nhà máy cà phê và gia vị, nông sản tại Bình Dương, Đắk Lắk, tiếp tục nâng cao năng suất xuất khẩu cà phê Sơn La chuẩn UTZ và BRC ra thế giới và là nhà máy có quy mô lớn nhất trong hệ thống nhà máy của công ty.

Đặc biệt, Nhà máy Phúc Sinh Sơn La được xây dựng đạt tiêu chuẩn của BRC. Hệ thống nhà xưởng sản xuất rộng 6.384 m2. Khu xử lý nước thải được đầu tư đồng bộ, có diện tích 2.600 m2, công suất xử lý 200 m3/ngày đêm. Các khu vực phụ trợ của nhà máy rộng 12.000 m2. Văn phòng rộng 1.080 m2.

Về máy móc, thiết bị, nhà máy đầu tư hệ thống máy xát tươi từ Côlômbia cùng các nhà sản xuất máy hàng đầu khác. Hiện tại, nhà máy có tổng quy mô 45 hecta, được hoàn thành sau 8 tháng xây dựng với vốn đầu tư giai đoạn I lên đến 100 tỷ đồng.

Đây là lần đầu tiên một nhà máy chế biến cà phê đạt tiêu chuẩn toàn cầu BRC và trang trại theo tiêu chuẩn UTZ được xây dựng và triển khai tại Sơn La, dù đây là một trong 3 vùng trồng cà phê Arabica lớn nhất ở nước ta. Nhà máy Phúc Sinh có công nghệ chế biến cà phê ướt hiện đại theo công nghệ của Côlômbia, sẽ sản xuất và chế biến các loại cà phê để xuất khẩu và phục vụ tiêu dùng trong nước.

Đẩy mạnh tiêu thụ cà phê Phúc Sinh Sơn La

Bên cạnh việc sản xuất và chế biến, Công ty Cổ phần Phúc Sinh tiếp tục thực hiện việc đầu tư cho vùng trồng hữu cơ của bà con các huyện ở Sơn La, tiếp tục gia tăng độ chế biến sâu hơn đối với sản phẩm cà phê Sơn La.

Cụ thể, từ vùng trồng, Phúc Sinh phối hợp cùng các hộ sản xuất, nông dân để cùng với người trồng cà phê thực hiện các yêu cầu của chuẩn UTZ.

Đội ngũ nhân viên kỹ thuật của công ty đến từng nông hộ để giúp nông dân hiểu về quy trình tưới nước tiết kiệm, bón phân hữu cơ, cách sử dụng các hóa chất nông nghiệp: Vi sinh, kiểm soát côn trùng dịch hại tổng hợp (IPM), cách thức thu hái, phơi phóng an toàn, cách đóng gói nguyên liệu, vận chuyển đến kho…

Quy trình đào tạo và chuyển giao công nghệ được Phúc Sinh Sơn La áp dụng liên tục để góp phần mở rộng hơn nữa vùng trồng, nâng cao sản lượng cho tương xứng với tiềm năng của sản vật vùng Tây Bắc.

Đây cũng sẽ là nền tảng, đòn bẩy để thực hiện nâng tầm giá trị cà phê Blue Sơn La của Phúc Sinh Sơn La. Một điều đặc biệt, toàn bộ sản phẩm của nhà máy đã được đăng ký nhãn hiệu Blue Sơn La.

Phát triển thương hiệu cà phê Phúc Sinh Sơn La

Arabica của đất Tây Bắc với thương hiệu Blue Sơn La, sở hữu những đặc tính riêng biệt với mùi thơm hương hoa và vị ít đắng nhưng chua thanh, hậu vị ngọt nhẹ của mật ong rừng, hoàn toàn thỏa mãn những tiêu chí khắt khe về hương và vị. Sản phẩm có thể được xếp vào hàng cà phê đặc biệt - specialty coffee, sánh ngang với những cái tên danh tiếng như Jamaica Blue và Hawaii Kona Coffee. Blue Sơn La sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài, hướng tới thị trường chủ yếu là châu Âu, Mỹ và Bắc Mỹ.

Công ty cổ phần Phúc Sinh cho ra dòng sản phẩm cà phê bộ 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông thuộc thương hiệu K Coffee

Việc Phúc Sinh Sơn La thu mua cà phê của nông hộ, hỗ trợ kỹ thuật, tạo công ăn việc làm là những bước đầu tiên trên hành trình đưa Blue Sơn La ra thế giới đồng thời góp phần phát triển kinh tế địa phương. Nhà máy đi vào hoạt động không chỉ đóng góp vào việc kinh doanh của công ty mà còn mang lại hy vọng về tương lai tốt đẹp hơn cho người dân Sơn La.

Nhà máy cà phê đầu tiên ở Sơn La, mang tên Phúc Sinh Sơn La, tại Bản Mạt, Chiềng Mung, Mai Sơn, Sơn La. Với tổng số vốn đầu tư trên 100 tỉ đồng, đi vào hoạt động sẽ cung cấp cà phê có chỉ dẫn địa lý Arabica Sơn La, với năng suất 20.000 tấn cà phê tươi/năm (chiếm 15% tổng sản lượng cà phê toàn Sơn La), xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới và tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Cùng với việc xây dựng nhà máy chế biến, Công ty Cổ phần Phúc Sinh sẽ phối hợp chính quyền địa phương nâng tầm giá trị của cà phê Sơn La bằng việc xây dựng thương hiệu Blue Sơn La.

Nguồn: VITIC

Tin liên quan
Liên kết website