Gạo Séng cù là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất Điện Biên. Trong những năm qua, chính quyền địa phương rất chú trọng công tác xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm này theo hướng bền vững, đặc biệt là đưa gạo Séng cù đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Cùng với gạo Tám Xoan Hải Hậu, gạo thơm Hương Lài, gạo Séng cù Điện Biên cũng là một trong những loại gạo nổi tiếng của Việt Nam, được xem là tinh hoa văn hóa ẩm thực của Điện Biên, là loại gạo được nhiều người tiêu dùng cả nước ưa chuộng. Gạo Séng cù Điện Biên được trồng bằng giống lúa Séng cù nhập khẩu từ Trung Quốc. Đặc điểm của gạo Séng cù là có màu trắng ngà, vỏ mỏng, hạt rất chắc và thon dài. Loại gạo này khi nấu có mùi thơm dịu như hoa rừng và rất dẻo, khi để nguội vẫn dẻo và không bị khô. Đặc biệt, hạt gạo càng nhai càng thấy được vị ngọt. Hàm lượng chất dinh dưỡng trong hạt gạo cao gấp 4 lần so với gạo tẻ thường, chứa nhiều vitamin, protein và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.
Thời gian thu hoạch gạo Séng cù từ 100 đến 115 ngày. Một năm có hai mùa vụ: vụ xuân gieo từ tháng 12 đến đầu tháng 1 và thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 6, còn vụ mùa gieo từ tháng 7 và thu hoạch vào khoảng tháng 10 trong năm. Năng suất trung bình đạt từ 40 – 50 tạ/ha. Sau khi thu hoạch, gạo được sấy khô để tránh ẩm mốc khi đóng gói vào bao bì. Gạo nên được bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh côn trùng xâm nhập. Gạo Séng cù Điện Biên đảm bảo độ sạch và an toàn vì được trồng trên vùng núi cao, hưởng nước ngầm mạch núi và không bị sâu bệnh hại. Do đó, loại gạo này rất được người tiêu dùng yêu thích, không chỉ bởi độ thơm ngon mà còn vì chất lượng đạt tiêu chuẩn.
Gạo Séng cù Điện Biên
Định hướng phát triển gạo Séng cù Điện Biên trong thời gian tới
Gạo Séng Cù hiện nay đang là loại gạo triển vọng của tỉnh Điện Biên trong chiến lược phát triển nông nghiệp, định hướng xuất khẩu. Vì vậy, trong thời gian tới, chính quyền địa phương cần chú trọng để tiếp tục phát huy thế mạnh của loại gạo này. Cụ thể, có một số giải pháp như sau:
- Thứ nhất: Nâng cao độ nhận diện thương hiệu cho gạo Séng cù trên thị trường, cần chú trọng vào hai yếu tố sau:
+ Đăng ký thành công chỉ dẫn địa lý;
+ Nâng cao nhận thức cho người dân, các hộ sản xuất về vai trò quan trọng của chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm gạo, để từ đó giúp chú trọng nâng cao chất lượng và đảm bảo độ an toàn cho sản phẩm khi cung ứng ra thị trường. Xây dựng chiến lược truyền thông, quảng bá sản phẩm gạo Séng cù đạt hiệu quả.
- Thứ hai: hỗ trợ bà con nông dân hình thành các chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thu hoạch và tiêu thụ.
- Thứ ba: Liên kết với các siêu thị, chuỗi cung ứng nông sản sạch… để tạo thêm đầu mối tiêu thụ cho sản phẩm.
Khánh Huyền