Bưởi Phú Thọ
Phú Thọ là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp với nhiều sản phẩm đặc trưng và sản phẩm làng nghề. Thời gian qua Phú Thọ đã nỗ lực phát triển thương hiệu nông sản, giúp nâng cao giá trị hàng hóa, tăng thu nhập cho nông dân.
Sau khi được cấp văn bằng tên gọi xuất xứ hàng hóa chỉ dẫn địa lý đối với hai giống bưởi Sửu Chí Đàm và bưởi Bằng Luân, giá trị của quả bưởi tăng lên nhanh chóng, cây bưởi đã trở cây kinh tế mũi nhọn mang lợi ích kinh tế cao cho người dân trong huyện Đoan Hùng, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ cây bưởi.
Năm 2010, sản lượng quả chỉ đạt 2.000 tấn, thì đến năm 2017 sản lượng bưởi quả toàn huyện đạt hơn 12 nghìn tấn, tăng hơn 10 nghìn tấn so với năm 2010. Dự kiến năng suất bưởi năm 2018 tăng hơn so với năm 2017. Toàn bộ sản phẩm đều dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường đã tạo ra sự yên tâm cho người tiêu dùng và được đánh giá cao về cả chất lượng lẫn mẫu mã quả.
Doanh thu mỗi năm đạt gần 250 tỷ đồng, trong bình quân thu nhập khoảng 600 triệu đồng/ha đối với giống bưởi đặc sản Sửu Chí Đám, 400 triệu đồng/ha đối với giống bưởi đặc sản Bằng Luân. Cây trồng bưởi cho thu nhập cao gấp 6 lần so với trồng lúa, gấp 20 lần trồng cây lâm nghiệp và 5 lần so với trồng chè.
Đến nay toàn huyện Đoan Hùng đã phát triển 1.830 ha; trong đó có 1.062 ha bưởi đặc sản. Tuy nhiên, do sản lượng ít, cộng với nhu cầu tiêu thụ nên nhiều thương lái đã trà trộn bưởi thường với bưởi Đoan Hùng. Trước tình trạng trên, Sở Khoa học và Công nghệ Phú Thọ đã phối hợp Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) triển khai dự án “Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý Đoan Hùng cho sản phẩm bưởi quả của tỉnh Phú Thọ”.
Huyện Đoan Hùng cũng đã ban hành “Kế hoạch tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng bưởi đặc sản Đoan Hùng” và tăng cường tuyên truyền để nhân dân, nhất là người trồng bưởi, người kinh doanh bưởi thấy được giá trị và uy tín của sản phẩm bưởi Đoan Hùng là yếu tố quan trọng để nâng cao đời sống cho những người trồng bưởi.
Huyện cũng đẩy mạnh xác tiến thương mại, ký kết hợp đồng, giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức ký cam kết bán hàng đảm bảo xuất xứ, nguồn gốc và chất lượng với tất cả các hộ trồng, kinh doanh bưởi, xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm...Với nhiều biện pháp tích cực, sự đồng tình của người dân, thị trường bưởi Đoan Hùng đã dần đi vào ổn định, đảm bảo được uy tín trên thị trường.
Bưởi Bến Tre
Bến Tre có 27,5 ngàn ha đất trồng cây ăn trái, với nhiều chủng loại nổi tiếng ở đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có bưởi da xanh được đưa vào nhóm cây ăn quả chất lượng cao, có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Bưởi da xanh đang trở thành loại cây ăn trái đặc sản, có lợi thế trong phát triển kinh tế vườn của tỉnh.
Hiện toàn tỉnh trồng hơn 7,2 ngàn ha bưởi da xanh, trong đó diện tích đã và đang cho trái 4,8 ngàn ha, năng suất 11,4 tấn/ha, sản lượng 57 ngàn tấn/năm. Cây bưởi được trồng tập trung ở các huyện: Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm, Chợ Lách và thành phố Bến Tre...
Bưởi da xanh được xem là một trong những cây trồng làm giàu cho nông dân vì năng suất cao, giá cao, ổn định. Hiệu quả kinh tế từ cây bưởi da xanh mang lại vượt trội so với các loại cây trồng khác, bình quân cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng/ha/năm. Ngoài ra, người trồng bưởi da xanh còn chủ động, nắm vững áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và liên kết với doanh nghiệp tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.
Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm bưởi da xanh Bến Tre. Việc được công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý mở ra cơ hội lớn cho bưởi da xanh Bến Tre; mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như nâng cao thu nhập cho người trồng bưởi trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, do diện tích nhỏ lẻ, vấn đề giống và quy trình chăm sóc không đồng nhất đang là mối lo ngại cho các nhà doanh nghiệp xuất khẩu. Vì không có vùng nguyên liệu tập trung nên bưởi có chất lượng tốt không nhiều, khó thu mua với số lượng lớn. Sản lượng bưởi đạt chuẩn chất lượng VietGAP và GlobalGAP chưa nhiều, diện tích nhỏ nên chưa ổn định được nguồn sản phẩm và sự đồng đều về chất lượng khi khách hàng yêu cầu.
Cây bưởi da xanh có giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và thị trường tiêu thụ là điều kiện để khai thác được cơ hội sẵn có, nhưng với điều kiện là người sản xuất và các tổ chức sản xuất như: tổ hợp tác, hợp tác xã và nhà doanh nghiệp phải liên kết chặt chẽ với nhau giúp cho chuỗi giá trị phát triển bền vững; chú trọng đến chất lượng sản phẩm, chung tay bảo vệ thương hiệu bưởi da xanh Bến Tre trên các thị trường nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho người trồng bưởi và cả doanh nghiệp.
Bưởi Tân Lạc
Bưởi đỏ Tân Lạc vốn được biết đến nhiều tại tỉnh Hòa Bình. Đây là loại cây trồng giúp cho nhiều hộ dân huyện Tân Lạc nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu. Trên địa bàn huyện Yên Thế, trong vài năm gần đây, giống bưởi đỏ này cũng đang được một số hộ dân đưa vào trồng và bước đầu cho thấy hiệu quả. Bưởi đỏ Tân Lạc phù hợp với điều kiện tự nhiên, đất đai, cho năng suất, mẫu mã đẹp, thời gian thu hoạch kéo dài nên hiệu quả kinh tế cao. Nhờ trồng bưởi đỏ mà nhiều hộ dân đã có thu nhập ổn định, từng bước thoát nghèo tại địa phương.
Toàn huyện Tân Lạc hiện có khoảng 1.046 ha bưởi, trong đó có 395 ha đang cho thu hoạch. Năng suất của cây bưởi niên vụ 2018 – 2019 thấp hơn cùng kỳ niên vụ trước do chịu ảnh hưởng bất lợi từ các yếu tố tự nhiên, nhưng nhìn chung, bưởi vẫn là cây trồng chủ lực cho hiệu quả kinh tế nổi bật nhất.
Cụ thể: Năm 2018, 1 ha bưởi đỏ cho thu hoạch trung bình 35.000 quả, tương đương đạt năng suất 30 tấn/ha, với giá bán phổ biến hiện nay khoảng 15.000 đồng/quả thì cho thu nhập trung bình 525 triệu đồng/ha/vụ. Đối với bưởi da xanh, năng suất trung bình 15.000 quả/ha, tương đương 20 tấn/ha, giá bán phổ biến hiện nay khoảng 30.000 đồng/kg, cho thu nhập trung bình 600 triệu/ha/vụ.
Trong giai đoạn 2013 - 2015: từ năm 2013 diện tích bưởi đỏ, bưởi da xanh toàn huyện là 109 ha; đến năm 2015 diện tích bưởi đã tăng lên 558 ha, tăng 509% so với 2013. Giai đoạn 2015 - 2018: tính đến tháng 9/2018 diện tích trồng bưởi đã tăng lên 1.046 ha, tăng 187% so với 2015, trong đó diện tích trồng mới là 55 ha, diện tích đã trồng từ 1-3 năm là khoảng 600 ha, diện tích đang cho thu hoạch là 395 ha.
Lễ hội cây ăn quả có múi và hội chợ nông nghiệp tỉnh năm 2018 được tổ chức vào giữa tháng 12/2018. Đây cũng là chính vụ thu hoạch bưởi Tân Lạc. Vì vậy, huyện Tân Lạc có cơ hội giới thiệu sản phẩm chủ lực nhất của địa phương là bưởi đỏ, bưởi da xanh. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của các nông sản đặc sản khác như rau su su, tỏi tía, hành tăm, rau hữu cơ Quyết Chiến…
Vài năm gần đây Bưởi đỏ Tân Lạc đang được một số hộ dân đưa vào trồng trên địa bàn huyện. Đây là giống bưởi có khả năng sinh trưởng tốt, chống chịu sâu bệnh cao, đặc biệt có ưu điểm là thời vụ thu hoạch quả sớm hơn so với bưởi diễn, thời gian thu hoạch kéo dài nên cho hiệu quả kinh tế cao.
Cây bưởi đỏ Tân Lạc rất phù hợp và thích nghi cao với điều kiện tự nhiên của huyện. Hiện nay Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện đang tích cực hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác, chăm sóc bưởi nhằm đạt năng suất, chất lượng cao, đưa bưởi đỏ Tân Lạc phát triển thành một trong những cây trồng chủ lực của địa phương.
Bưởi đỏ Tân Lạc là một trong những loại cây trồng mới tại huyện Yên Thế nhưng đã bước đầu cho thấy hiệu quả. Mô hình trồng bưởi đỏ thành công sẽ dần thay thế loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế thấp, góp phần giúp hộ dân xóa đói, giảm nghèo, tạo động lực cho quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp tại địa phương.
Bưởi Vũng Tàu
Trên địa bàn xã Sông Xoài có khoảng 207 ha trồng bưởi da xanh. Những năm gần đây, thời tiết thất thường nên vụ Tết hay bị mất mùa. Bên cạnh đó, giá bưởi da xanh bán trong dịp Tết không chênh lệnh nhiều so với các thời điểm khác trong năm. Vì vậy, người trồng bưởi đã dùng kỹ thuật rải vụ, thay vì chú trọng tập trung ra trái vào dịp vụ Tết như trước đây, điều này giúp các nhà vườn có nguồn thu nhập ổn định quanh năm từ cây bưởi hơn.
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh, nhiều trang trại và chủ vườn trồng bưởi trên địa bàn xã Sông Xoài đang dần chuyển sang sản xuất theo quy trình VietGAP và GlobalGAP. Việc ứng dụng quy trình chăm sóc cây bưởi theo tiêu chuẩn đã giúp trái bưởi khi đưa ra thị trường chất lượng hơn, an toàn hơn cho người tiêu dùng.
Ngay từ trước Tết Nguyên đán 2 tháng, đã có nhiều thương lái tìm đến các nhà vườn trồng bưởi Sông Xoài để đặt hàng. Tuy nhiên, sản lượng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Do vậy, theo nhận định của các nhà vườn thì khả năng giá bưởi bán Tết nguyên đán 2019 có thể sẽ tăng từ 15-20% do khan hiếm hàng.
Nhu cầu thế giới cao: tiềm năng xuất khẩu quả bưởi trong các năm tới sẽ rất lớn
Hiện quả bưởi Việt Nam (chủ yếu là bưởi Da Xanh, Năm Roi, Diễn..) không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn được các doanh nghiệp xuất khẩu qua một số nước như Hàn Quốc, Hà Lan, Đức… Đồng thời, nhiều thị trường tiềm năng có thể xuất khẩu như: Singapore, Nhật Bản, Nga... Có thể thấy cây bưởi đem lại giá trị kinh tế cao.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2018, xuất khẩu mặt hàng rau hoa quả của nước ta đạt 3,2 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong số các mặt hàng rau, củ, quả xuất khẩu của Việt Nam thì xuất khẩu quả bưởi trong 10 tháng năm 2018 trị giá đạt 5,12 triệu USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2017 - tốc độ tăng trưởng xuất khẩu quả bưởi lớn hơn so với tốc độ tăng trưởng chung.
Trong số gần 400 mặt hàng rau, củ, quả… các loại xuất khẩu trong 10 tháng năm 2018 thì quả bưởi giữ vị trí thứ 51, chiếm 0,16% thị phần, lớn hơn so với mức 0,15% thị phần của cùng kỳ năm 2017.
Quả bưởi cũng là một trong tổng số 140 các loại rau, củ, quả các loại có thị phần tăng trong 10 tháng năm 2018. Với nhu cầu cao từ nhiều thị trường lớn trên thế giới thì xuất khẩu quả bưởi của Việt Nam còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong các năm tới.
Cụ thể xuất khẩu quả bưởi sang thị trường Hàn Quốc 10 tháng năm 2018 đạt 776,6 nghìn USD, tăng 14,3%; xuất khẩu sang Đức đạt 619,5 nghìn USD, tăng 130,5%; xuất khẩu sang Hà Lan đạt 57,3 nghìn USD, tăng 34,2%...
Trong 10 tháng năm 2018, xuất khẩu quả bưởi sang thị trường Bahrain tăng mạnh tới 1.381,6% so với cùng kỳ năm 2017 hay xuất khẩu sang Pháp tăng 864%; sang thị trường UAE tăng 308,3%;…
Xét về thị phần, xuất khẩu quả bưởi sang Pháp trong 10 tháng năm 2018 tăng mạnh nhất, chiếm 0,21%, tăng mạnh so với mức 0,03% của cùng kỳ năm 2017; xuất khẩu sang thị trường UAE chiếm 1,06%, tăng so với mức 0,3% của cùng kỳ năm 2017; xuất khẩu sang Đức chiếm 12,09% thị phần, tăng so với mức 6,08% của cùng kỳ năm 2017…
Đáng chú ý, mặc dù xuất khẩu bưởi sang Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất nhưng lại đang có xu hướng giảm. Xuất khẩu quả bưởi sang thị trường Trung Quốc 10 tháng năm 2018 đạt 1,98 triệu USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2017, hiện chiếm 38,7% thị phần, giảm so với mức 45,9% của cùng kỳ năm 2018. Một trong những nguyên nhân xuất khẩu bưởi sang thị trường Trung Quốc giảm là do thị trường Trung Quốc cũng đang vào mùa bưởi nên hạn chế mua hàng của Việt Nam.
Với những khó khăn từ thị trường Trung Quốc, ước tính trị giá xuất khẩu rau quả năm 2018 sẽ có tốc độ tăng trưởng khoảng 10%, thấp hơn nhiều so với con số 42,4% của năm 2017.
Tuy nhiên việc ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong thời gian qua đã tạo điều kiện cho ngành rau quả mở cửa các thị trường mới đồng thời là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả giảm phụ thuộc vào một thị trường. Điển hình là mặt hàng quả bưởi xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Hồng Kông, Đức, Pháp… có tốc độ tăng trưởng khá nhanh trong 10 tháng năm 2018 và có tiềm năng lớn khi xuất khẩu sang các thị trường khác như Đài Loan, UAE…
Xét về lâu dài, tiềm năng xuất khẩu rau quả của Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào các Hiệp định thương mại tự do như hiện nay. Đẩy mạnh xuất khẩu rau quả, con số 10 tỷ USD vào năm 2025 là có thể đạt được, trong đó kỳ vọng xuất khẩu bưởi có thể tăng thị phần lên mức 3 đến 5%.
Hình thành các vùng chuyên canh, trồng bưởi tập trung tại các tỉnh
Thời điểm tiêu thụ bưởi chủ yếu từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau, trong đó tập trung cao điểm vào dịp Tết Nguyên đán với 50% sản lượng với giá thành cao. Sau huyện Đoan Hùng, nhiều huyện của tỉnh Phú Thọ có diện tích bưởi Diễn lớn như huyện Thanh Sơn có 409 ha, Phù Ninh có 142 ha, Thanh Thủy có 130 ha, Yên Lập có 197 ha... và bước đầu đã hình thành được những vùng chuyên canh, trồng bưởi tập trung.
Một vài năm gần đây, diện tích cây bưởi Diễn ở huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ ngày càng phát triển với diện tích 65,9 ha trong đó trồng mới là 48,7 ha, bước đầu hình thành vùng trồng bưởi tập trung tại 2 xã: Thượng Nông, Tề Lễ.
Giá bưởi Diễn hàng năm trung bình từ khoảng 20.000 - 30.000 đồng/quả, thường không bị giảm giá nhiều. Cây bưởi Diễn là cây cần đầu tư thâm canh, thời gian cho quả ổn định, chất lượng dài nên các hộ dân thường trồng một số loại cây hoa màu ngắn hạn, xen canh một số nhóm cây như chuối tây, đinh lăng ta, chanh… cho thu hoạch sớm trong thời gian chờ bưởi cho trái.
Thực tế cho thấy, việc trồng cây có múi nói chung và cây bưởi nói riêng vẫn là hướng đi đúng mang lại giá trị kinh tế cao, mang lại hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người nông dân. Một số địa phương trồng nhiều đã hình thành nên vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao và có thương hiệu sản phẩm như bưởi Đoan Hùng.
Theo kế hoạch phát triển cây bưởi của tỉnh Phú Thọ, phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có trên 5.000 ha, cho thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng/ha, trong đó đã tính đến các yếu tố phân tích thị trường, cân đối cung cầu và tính trên tổng thể phát triển của các địa phương, tuy nhiên quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, chủ yếu là hộ gia đình, ở một số nơi, người dân còn nặng tâm lý chạy theo lợi nhuận, thấy sản phẩm bán chạy lại đua nhau trồng.
Diện tích sản xuất bưởi Diễn tập trung hiện nay có 289,6 ha, đạt 19,3% so với kế hoạch đến năm 2020 (1.500 ha) và chỉ bằng 8,6% so với tổng diện tích hiện có. Trong khi đó, diện tích cây ăn quả có múi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc các tiêu chuẩn quốc tế còn hạn chế, chưa có sự liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, chủ yếu việc tiêu thụ qua thương lái, không có hợp đồng chặt chẽ, công nghệ chế biến, bảo quản còn nhiều hạn chế.
Để cây bưởi phát triển bền vững điều quan trọng là đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi liên kết từ trồng- bảo quản - chế biến - tiêu thụ, đồng thời tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đa dạng hóa công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh các kênh phân phối chính thống, siêu thị, phát triển hình thức truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bên cạnh đó việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cũng là điều vô cùng quan trọng.
Để đảm bảo cây bưởi phát triển thành ngành hàng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững trong điều kiện cạnh tranh thị trường, cần thực hiện các giải pháp đồng bộ trong đó chủ yếu tập trung tăng cường công tác quản lý và kiểm tra xử lý các vi phạm để không xảy ra tình trạng kinh doanh tràn lan, không đảm bảo quy định ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm và sự phát triển bền vững. Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP vào trồng chăm sóc, quản lý giống cây trồng, nhằm nâng cao tỷ lệ đậu quả, cải thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tập trung dồn đổi ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để xây dựng các vùng chuyên canh, tích cực thu hút các doanh nghiệp đầu tư trồng, bảo quản, chế biến theo hướng doanh nghiệp vừa có vùng trực tiếp sản xuất vừa ký hợp đồng liên kết tiêu thụ với các hợp tác xã, trang trại.
Tương tự như Phú Thọ, các tỉnh trong cả nước đều đang thực hiện sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, trong đó thực hiện các dự án phát triển sản xuất cây bưởi, nhất là chú trọng tới bưởi da xanh.
Hiện tại xã Phúc Ninh huyện Yên Sơn thuộc tỉnh Tuyên Quang đã có 11 hộ gia đình được huyện Yên Sơn và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận sản xuất theo mô hình VietGAP. Để phát triển cây bưởi bền vững, hiện nay xã tích cực phối hợp các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện rà soát, quy hoạch vùng chuyên canh trồng bưởi. Thực hiện liên kết với các doanh nghiệp kết nối thị trường bảo đảm đầu ra cho sản phẩm.
Việc phát triển trồng bưởi theo quy trình VietGAP không chỉ nâng tầm giá trị nhãn hiệu Bưởi Phúc Ninh, mà còn góp phần từng bước thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân.
Tại tỉnh Lào Cai, dự án “Phát triển sản xuất cây bưởi da xanh” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững 2018 đang được triển khai. Với mục tiêu đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm và giảm nghèo bền vững, dự án sẽ hỗ trợ trồng 9.800 cây bưởi da xanh trên diện tích 24,5 ha.
Kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về phát triển bưởi đỏ, bưởi da xanh của huyện Tân Lạc đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động về chủ trương phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững của huyện. Sản phẩm bưởi đỏ Tân Lạc không những là cây thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững mà còn tiến tới làm giàu cho người dân, đồng thời cải thiện môi trường sinh thái và tạo cảnh phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn huyện.
Từ việc trồng nhỏ lẻ đã chuyển sang trồng tập trung và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, chất lượng tốt. Tính đến tháng 7/2018 diện tích trồng bưởi của huyện Tân Lạc đã đạt trên 1.046 ha, vượt 90,32% so với mục tiêu Nghị quyết đến năm 2020. Trong đó, diện tích đã cho thu hoạch là 395 ha, diện tích đã trồng từ 1-3 năm là 651 ha.
Diện tích trồng bưởi tăng rất nhanh tại các xã của huyện Tân Lạc, tập trung nhiều nhất ở các xã vùng dọc Quốc lộ 12B và Quốc lộ 6, một số xã đã phát triển nhanh, số lượng diện tích trồng bưởi lớn như: Đông Lai, Thanh Hối, Tử Nê, Ngọc Mỹ, Quy Hậu, Mãn Đức, Phong Phú... Đến nay, diện tích trồng bưởi của người dân đã từng bước ổn định, chủ yếu tập trung vào việc áp dụng khoa học kỹ thuật cho việc chăm sóc, nâng cao chất lượng sản phẩm bưởi cho thu hoạch, đảm bảo an toàn kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm bưởi quả.
Tại Bến Tre, hiện nay việc triển khai thực hiện mô hình liên kết 4 nhà, sản xuất theo chuỗi giá trị đối với bưởi da xanh bước đầu đã có nhiều kết quả tích cực. Các doanh nghiệp đã cùng với người nông dân tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.
Thời gian tới, các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ người dân ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến để nâng cao chất lượng trái bưởi, theo hướng an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Cùng với đó, mở rộng diện tích áp dụng quy trình sản xuất thực hành nông nghiệp tốt. Đây là điều cốt lõi để nâng cao chất lượng sản phẩm và khẳng định vị thế của sản phẩm không chỉ phục vụ thị trường xuất khẩu mà cả thị trường trong nước.
Nguồn: VITIC