Thứ Bảy, 02/08/2025
Dòng sự kiện
  • Trang chủ

Đồng Tháp đã có 15 nhãn hiệu ngành hàng nông sản chủ lực

Ngày đăng: 30/12/2018
Lượt xem: 1.081
Đồng Tháp là một trong 13 tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đầu nguồn sông Cửu Long chảy vào Việt Nam. Đồng Tháp là vùng đất trũng của khu vực Đồng Tháp Mười nên hàng năm lũ thường về sớm hơn, mức ngập cao hơn và thời gian ngập dài hơn so với các địa phương khác. Đồng Tháp có nhiều tiềm năng để phát triển ngành nông nghiệp bởi đồng đất rộng, phì nhiêu, sông ngòi chằng chịt thuận tiện, do vậy, nơi đây vừa có được lượng cá tôm và phù sa mỗi mùa nước lũ về, nhưng cũng là nơi gặp nhiều hệ lụy và khó khăn trong việc bố trí thời vụ sản xuất cũng như phát sinh nhiều chi phí trong đời sống sinh hoạt của người dân.

Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội. Sự phát triển của các làng nghề hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất lớn trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Năm 2018, giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp Đồng Tháp đạt trên 42.500 tỷ đồng, giá trị tăng thêm đạt trên 17.000 tỷ đồng, tăng trưởng cả năm đạt trên 5%, gần gấp đôi kế hoạch đặt ra đầu năm. Đây được xem là mức tăng trưởng đột phá trong nhiều năm trở lại đây, trong đó lúa và cá tra là những ngành hàng trọng điểm, đóng góp quan trọng vào mức tăng trưởng chưa từng có của ngành nông nghiệp Đồng Tháp.

Bên cạnh đó, là tỉnh tiên phong thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp, đến nay Đồng Tháp đã chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp với 5 ngành hàng chủ lực là lúa gạo, xoài, cá tra, hoa kiểng và chăn nuôi vịt. Tỉnh cũng đã cùng với các địa phương khác là Long An và Tiền Giang thực hiện Đề án liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Đồng Tháp Mười, hướng trở thành vùng trọng điểm quốc gia về sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực và xuất khẩu nông, thủy sản. Với những giải pháp trên, đến nay giá trị sản xuất nông nghiệp trung bình của tỉnh đã đạt trên 118 triệu đồng/ha, tăng 49 triệu đồng/ha so với năm 2008.

Đồng Tháp hiện dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long về số doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó có những dự án quy mô lớn và hiện đại như Dự án Nhà máy thức ăn chăn nuôi ứng dụng công nghệ 4.0, Dự án Trung tâm nghiên cứu và phát triển giống công nghệ cao, sắp tới là Dự án Nhà máy chế biến thực phẩm chất lượng châu Âu với tổng vốn đầu tư lên tới 20 triệu USD của Tập đoàn Mavin (Australia)... Đây là tiền đề quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp địa phương theo hướng quy mô lớn và hiện đại.

Kết quả này có được là do ngành nông nghiệp Đồng Tháp tiếp tục đổi mới phương thức hỗ trợ về kỹ thuật cho người nông dân. Trong đó, ưu tiên nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, giảm giá thành sản xuất và mô hình hỗ trợ kỹ thuật cần xây dựng phù hợp theo các quy chuẩn kỹ thuật của doanh nghiệp thu mua, phân phối để sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được gắn kết tiêu thụ ổn định ở thị trường trong nước và cả xuất khẩu.

Ngoài ra, để đạt được kết quả này, ngành nông nghiệp Đồng Tháp đã áp dụng 6 giải pháp kỹ thuật nhằm giảm giá thành trong sản xuất lúa gạo, cùng triển khai cơ giới hóa trên đồng ruộng, đẩy mạnh mô hình cánh đồng lớn; đồng thời thí điểm sản xuất lúa theo hướng hữu cơ…

Đáng chú ý, thời gian qua thông qua các chương trình khởi nghiệp, các chương trình liên kết với các hội sản xuất nông nghiệp, người nông dân trong tỉnh bắt đầu có sự liên kết chặt chẽ với các chuyên gia, nhà vườn, người thu mua, kênh phân phối, người tiêu dùng... nhằm đảm bảo hiệu quả sản suất và tiêu thụ. Nhờ đó, tới nay một số mặt hàng nông sản thế mạnh như xoài, cam, ớt, nhãn, cá da trơn được các thị trường xuất khẩu như Nhật Bản, Mỹ... ưa chuộng.

Tỉnh Đồng Tháp đã có 15 nhãn hiệu ngành hàng nông sản chủ lực được chứng nhận

Tuy nhiên, trong xu thế chung của thị trường hiện nay, nhất là khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, tham gia các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, ngày càng hội nhập sâu rộng kinh tế thế giới thì vấn đề đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm hàng hóa trên đang được quan tâm đẩy mạnh. Thương hiệu, nhãn hiệu không chỉ là tập hợp các yếu tố xác định và phân biệt sản phẩm, đảm bảo sức cạnh tranh, tiêu thụ sản phẩm mà nó thực sự trở thành nguồn vốn, tài sản có giá trị cho phát triển bền vững, giúp sản phẩm cạnh tranh ở thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế.

Đối với tỉnh Đồng Tháp, việc hỗ trợ tạo lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm hàng hóa đặc thù của tỉnh trong những năm qua đã được tỉnh quan tâm, đẩy mạnh.

Tính đến cuối năm 2018, tỉnh Đồng Tháp đã có 15 nhãn hiệu ngành hàng nông sản chủ lực được chứng nhận và các ngành hàng phát huy hiệu quả; trong đó nhãn hiệu nông sản chủ lực như: xoài Cát Chu Cao Lãnh, xoài Cao Lãnh, làng hoa kiểng Sa Đéc, quýt hồng Lai Vung và nhãn Châu Thành. Ngoài 5 nhãn hiệu nông sản chủ lực, tỉnh còn 10 nhãn hiệu khác mang tính đặc trưng của Đồng Tháp tiêu thụ mạnh ở thị trường trong nước và xuất khẩu, phần lớn là gạo như: gạo đặc sản Cỏ May, gạo đặc sản Thơm Lài Sữa, gạo mùa “Miệt Thứ”, gạo thơm Ramsar, gạo thơm Hương Tràm… Tỉnh đã lập thủ tục, hồ sơ đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ cho 15 nhãn hiệu và 1 chỉ dẫn địa lý đang lập hồ sơ đăng ký xác lập quyền (chỉ dẫn địa lý “Cao Lãnh” cho sản phẩm xoài)...

Đối với nhãn hiệu gạo của Công ty TNHH Cỏ May tạo được dấu ấn riêng được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm và đang xuất khẩu mạnh sang thị trường Singapore. Đây là thương hiệu gạo Việt đầu tiên xuất khẩu bằng chính tên tuổi, nhãn hiệu, bao bì của mình.

Nhờ có nhãn hiệu sản lượng các sản phẩm ngày càng phát triển, bình quân hàng năm lúa đạt trên 3,3 triệu tấn, xoài đạt trên 90 nghìn, quýt hồng Lai Vung hơn 30 nghìn tấn, nhãn Châu Thành hơn 50 nghìn tấn và hơn 3 triệu giỏ hoa kiểng... Ngoài ra, nhãn hiệu Xoài Cao Lãnh và xoài Cát Chu Cao Lãnh cũng đã xuất khẩu trực tiếp vào các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ. 

Quýt hồng Lai Vung là 1 trong 15 sản phẩm, nhóm sản phẩm nông nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Sản phẩm xoài cát chu Cao Lãnh sau khi được Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ thực hiện xây dựng chỉ dẫn địa lý, và đặc biệt từ khi được dán tem, nhãn và xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc..., giá trị sản phẩm xoài đã tăng lên gấp nhiều lần, qua đó mang lại thu nhập cao và ổn định cho người dân vùng trồng xoài.

Sản phẩm sen Tháp Mười sau khi xây dựng nhãn hiệu đã ban hành các quy chế cấp và thu hồi sử dụng, quy chế kiểm tra, kiểm soát cho sản phẩm, đặc biệt là việc ban hành bộ chỉ tiêu liên quan đến chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu. Qua đó, phát huy tốt vai trò của nhãn hiệu trong việc giữ gìn và phát huy thế mạnh của đặc sản bản địa.

Đối với nhãn hiệu tập thể “Rau an toàn Long Thuận” sau khi xây dựng nhãn hiệu, chủ sở hữu đã quan tâm đến công tác phát triển nhãn hiệu và kiểm soát chất lượng sản phẩm thông qua việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu như bao bì, biển quảng cáo, đăng ký mã số, mã vạch, xây dựng và áp dụng quy trình thực hiện sản xuất nông nghiệp tốt – VietGAP... Đến nay đã được cấp giấy chứng nhận cho 3,7 ha đạt chứng nhận VietGAP, đồng thời đang thực hiện xây dựng, đăng ký chứng nhận cho 10 ha diện tích.

Với những kết quả này, có thể thấy việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đã làm tăng giá trị đối với các sản phẩm được bảo hộ, tạo hàng hóa có tính thương mại và cạnh tranh cao, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng tập trung. Bên cạnh đó, qua phát triển nhãn hiệu đã góp phần xây dựng và bảo vệ thương hiệu đặc sản của địa phương, đồng thời liên kết các hộ sản xuất, kinh doanh trong việc xây dựng, bảo vệ uy tín sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước. Từ đó, giúp người dân tăng thêm thu nhập, xây dựng được vùng sản xuất sinh thái bền vững; phát triển ngành hàng có tiềm năng của địa phương như lúa, xoài, hoa kiểng, cá tra và vịt trong đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh. Với sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận sẽ giúp cho các nhà vườn yên tâm sản xuất, nâng cao nâng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập cũng như chống lại các hành vi xâm phạm nhãn hiệu gây tổn hại đến danh tiếng, uy tín vốn có của sản phẩm đồng thời bảo vệ quyền lợi của người sản xuất.

Do đó để công tác tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu đạt được thành công, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp... về vai trò của sở hữu trí tuệ đối với sản xuất và thương mại sản phẩm hàng hóa. Đặc biệt là hỗ trợ tạo lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm hàng hóa truyền thống, đặc thù của tỉnh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế và thu nhập cho người nông dân.

Nguồn: VITIC

Tin liên quan
Liên kết website